น.ส. แจ่มใส อุทธิยา

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ศิลปวิจารณ์

ความหมายของศิลปวิจารณ์

การวิจารณ์ผลงานศิลปะโดยเฉพาะงานจิตรกรรม  และประติมากรรม     นับเป็นสิ่งจำเป็นและมีประโยชน์อย่างยิ่ง  ถ้าการวิจารณ์นั้นเป็นไปอย่างเที่ยวธรรมและผู้วิจารณ์มีความรู้ความสามารถรอบรู้โดยกระทำไปโดยถูกทำนองคลองธรรม ย่อมเป็นการสนับสนุนให้ผู้สร้างผลงานได้ทำงานก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพ
   พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  (2525,765)  ได้ให้ความหมายของคำว่าวิจารณ์ว่า  หมายถึง  การติชมโดยยึดหลักวิชาการโดยมีความรู้เชื่อถือได้
   การวิจารณ์โดยทั่วไปหมายถึง  การแสดงความคิดเห็น  ติชม  ตามความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม  เพื่อการปรับปรุงแก้ไขผลงานนั้นๆ สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยสุจริตใจ
   ศิลปะวิจารณ์  จึงหมายถึง  การแสดงความคิดเห็นต่อผลงานศิลปะ  เช่นภาพเขียน   ภาพปั้น  และการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบต่างๆทั่วไป เพื่อการเสนอแนะแก้ไขปรับปรุงโดยสุจริตใจ
หลักการวิจารณ์งานศิลปตามหลักสุนทรียศาสตร์
   ปัจจุบันศิลปินด้านทัศนศิลป์มีอิสระมากขึ้น  แนวความคิด  สร้างสรรค์  จินตนาการจึงไร้ขอบเขต  ผลงานทางทัศนศิลป์จึงออกมาหลายรูปแบบผสมผสานด้วยเทคนิคและวิธีการที่แปลกใหม่  ทำให้ผู้ที่ชมผลงานยากที่จะเข้าใจเนื้อหาและความงาม  ดังนั้นเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจในทัศนศิลป์เบื้องต้น  โดยเฉพาะงานจิตรกรรมและประติมากรรมควรดูและสังเกตดังนี้
   1)  ดูการ์ดที่ติดงานใกล้ผลงาน  (ถ้ามี)  บอกชื่อผู้สร้างผลงาน  ชื่อผลงาน  เทคนิคผลงาน  ว่าทำจากอะไร  แบบใด  อย่างไร  เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาเรื่องราวของผลงานเป็นอันดับแรก
   2)  ดูว่าเป็นศิลปะสาขาอะไร  ทัศนศิลป์แขนงใด  ลักษณะใด  และประเภทอะไร  เช่นสาขาวิจิตรศิลป์   ทัศนศิลป์แขนงจิตรกรรม  ลักษณะการวาดเส้นประเภทภาพหุ่นนิ่ง
   3)  ดูสิ่งที่ทำให้เกิดมิติในผลงานทัศนศิลป์  ได้แก่  มิติในด้านรูปภาพและรูปทรง
   4)  ดูส่วนประกอบของความงาม  จุด (ถ้ามี)  เส้น  2  ประเภท  รูปร่าง  3 ประเภท (ถ้ามี) รูปทรง  3  ประเภท  ความรู้สึกของสีและสีตรงข้าม  แสงเงา  พื้นผิว  จังหวะ  ความกลมกลืนของเส้น  สี  รูปทรง  และหลักของการจัดภาพ
   5)  ดูเกี่ยวกับการจัดภาพมี  2  แบบ  คือ
      5.1   แบบประจำชาติ  2  แบบ 
5.1.1  แบบไทยประเพณีรูปแบบไทยเดิม
         5.1.2  แบบไทยประเพณีรูปแบบไทยประยุกต์
      5.2  แบบสากล  2  แบบ
         5.2.1  แบบสากล  แบบร่วมสมัยมี  3 รูปแบบ
            (1) รูปแบบรูปธรรม
            (2) รูปแบบกึ่งนามธรรม
            (3) รูปแบบนามธรรม
         5.2.2  แบบสากล  แบบสมัยใหม่มี  2  รูปแบบ
            (1)  รูปแบบกึ่งนามธรรม
            (2)  รูปแบบนามธรรม
   6)  ดูทฤษฎีการถ่ายทอดทางทัศนศิลป์  เช่นทฤษฎีเหมือนจริง  ทางปัญญา  ฯลฯ
   7)  ดูเรื่องราวที่นำมาสร้างเกี่ยวกับเรื่องใด  เช่น ประวัติศาสตร์ ศาสนา ชีวิตประจำวัน  ฯลฯ
     ดูคุณค่าทางความงามและคุณค่าทางเรื่องราว

คุณสมบัติของผู้วิจารณ์งานศิลปะ  ผู้วิจารณ์ที่ดีจำต้องประกอบด้วยคุณสมบัติของความเป็นผู้รอบรู้และมีคุณธรรมประจำใจพอสรุปได้ดังนี้
   1)  เป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ทางศิลปะประเภทใดประเภทหนึ่ง  ที่จะวิจารณ์โดยเฉพาะและรู้ละเอียดลึกซึ้ง
   2)  เป็นผู้มีจิตใจรักชื่นชมในศิลปะและสุนทรียภาพอย่างแท้จริง
   3)  เป็นผู้มีน้ำใจกว้างขวาง  รักษาความเป็นกลาง  ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น  รู้จักประนีประนอมแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน
   4)  เป็นผู้ที่มีความสามารถเชื่อมโยงวิชาความรู้อื่นๆ  กับทัศนศิลป์ได้เป็นอย่างดี
   5)  เป็นผู้ที่มีอุดมคติในการวิจารณ์   ไม่ใช้คำวิจารณ์เป็นเครื่องมือในการทำลายผู้อื่นมีความจริงใจปราศจากอคติใดๆ
   6)  เป็นผู้ที่มีน้ำใจเป็นประชาธิปไตย  เคารพสิทธิเสรีภาพของศิลปินและสามารถสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย
   7)  เป็นผู้ที่มีอารมณ์  และความรู้สึกเยือกเย็น  หลีกเลี่ยงความรุนแรง  สามารถสรุปปัญหาที่เกิดจากอารมณ์และเหตุผลได้
   สรุป  ในการวิจารณ์ศิลปะใดๆ ย่อมเป็นการยากที่จะวิจารณ์ได้ถูกต้องเที่ยวแท้เสมอไปเพราะอาจมีภาพลวงตาทำให้ผู้วิจารณ์เกิดความเข้าใจผิดพลาด  อันมีผลให้การวิจารณ์กลายเป็นนักประชาธิปไตยทั้งทางตรงและทางอ้อม  ดังนี้
   1)  ประโยชน์ต่อวิจารณ์ผลงานศิลปะ
      1.1  ทำให้ทราบและเข้าใจแนวคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้างผลงานด้านศิลปะต่างๆ
      1.2  ทำให้เป็นผู้มีหลักการบนพื้นฐานของปัญญา  ที่สามารถรู้ให้เหตุผลตามเนื้อหาสาระที่ถูกต้อง
      1.3  ทำให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของวงการศิลปะและสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
      1.4  ได้แสดงออกตามประสบการณ์ด้วยเหตุผลและมีความเที่ยงธรรม
      1.5  ทำให้มีความรู้สึกนึกคิด  ละเอียดและประณีตอยู่ในส่วนลึกของจิตใจ
      1.6  ทำให้เป็นผู้ค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ  มีความรักและความใกล้ชิดวงการศิลปะอย่างกว้างขวาง
      1.7  มีความภาคภูมิใจที่ได้ชมผลงานที่ได้วิจารณ์  และขอสนับสนุนให้เจ้าของผลงานได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพต่อสังคมต่อไป
   2.  ประโยชน์ต่อผู้สร้างผลงานทัศนศิลป์
      2.1  มีโอกาสนำเสนอและอธิบายจุดมุ่งหมายแนวคิดสร้างสรรค์ในผลงานของตนเอง
      2.2  รับทราบแนวความคิดและข้อมูลของผู้อื่น  เพื่อนำไปปรับปรุง  แก้ไข  เพิ่มเติม  และพัฒนาให้ผลงานของตนดีและมีคุณค่ายิ่งขึ้น
      2.3  มีโอกาสแนะนำเทคนิคและวิธีการอย่างถูกต้อง
      2.4  มีขันติ  เมื่อถูกกล่าวติเตียนโดยตรงและรู้จักยอมรับความเป็นจริง
      2.5  ผลงานถูกวิจารณ์เกิดการรับรู้  มีประสบการณ์มากขึ้น
      2.6  จิตใจเกิดพลังอย่างมีประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์ผลงานด้านทัศนศิลป์ที่มีเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป
      2.7  เกิดความรู้สึกที่ดี  มีความเข้าใจกันระหว่างผู้สร้างสรรค์ผลงานและผู้วิจารณ์

   สรุป  ในการทำงานศิลปะใดๆ ก็ตาม  เมื่อทำขึ้นสำเร็จเป็นผลงานและปรากฏแก่สายตาของมนุษย์ทั่วไป  ก็มักจะได้รับการกล่าวขาน  ติชม  ซึ่งอาจมีผลงานทั้งทางบวกและทางลบต่อผู้วิจารณ์  ดังนั้น  เพื่อไม่ให้ครหาหรือติเตียนเกิดขึ้น  การวิจารณ์ควรเป็นไปในแนวทางสร้างสรรค์ตัวบุคคลและสังคม  ในลักษณะของการให้ข้อเสนอแนะ  ส่งเสริมให้กำลังใจ  สำหรับตัวผู้วิจารณ์หรือผู้ประเมินผลงานศิลปะ  จำเป็นต้องมีความเข้าใจในเรื่องของสุนทรียภาพและทัศนศิลป์เฉพาะแขนงเป็นอย่างดี

                                                            วิดิโอของศิลปวิจารณ์

ศิลปะปฏิบัติ
 

การ์ด โดยปกติจะเป็นวัตถุที่ทำมาจากกระดาษบางๆ หรือพลาสติก ภายในจะมีรูปภาพ มีถ้อยคำดีๆ เนื่องในโอกาสต่างๆ รูปแบบของการ์ดมีทั้การ์ด โดยปกติจะเป็นวัตถุที่ทำมาจากกระดาษบางๆ หรือพลาสติก ภายในจะมีรูปภาพ มีถ้อยคำดีๆ เนื่องในโอกาสต่างๆ รูปแบบของการ์ดมีทั้งที่เป็นการ์ดทั่วไป การ์ดอิเล็กทรอนิกส์ การ์ดแบบมีเสียงเพลง การ์ด pop up การ์ดทุกแบบล้วนมีสเน่ห์ในตัวของมันเองที่เรียกรอยยิ้มได้เสมอ การ์ดแบบมีเสียงเพลง การ์ด pop up การ์ดทุกแบบล้วนมีสเน่ห์ในตัวของมันเองที่เรียกรอยยิ้มได้เสมอ
     Pop-up คือ สิ่งที่มันโดดขึ้นมา หรือผลุบโผล่ขึ้นมา และสามารถดึงดูดความสนใจของเราได้
     การ์ด Pop-up ก็คือการ์ดที่พอเปิดขึ้นมาดูแล้ว จะพบว่ามีรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่น่าสนใจโผล่ขึ้นมาจากการ์ดนั้น มักเป็นกระดาษที่ตัดแยกออกมาให้เห็นความนูนเด่นออกมาในลักษณะของภาพสามมิตินั่นเอง ทำให้สร้างความน่าดึงดูดใจได้มากทีเดียว และเมื่อปิดภาพนั้นก็จะกลับไปอยู่ในที่เดิม ซึ่งสามารถถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ส่งผ่านความสุขแบบจับต้องได้ ให้ประทับในความทรงจำของใครบางคนที่ได้รับมันไป โดยอาจส่งในเทศกาลแห่งความสุข อย่างเช่นวันคริสต์มาส วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทน์ ฯลฯ หรือจะวันสำคัญของคนสำคัญ เช่น วันคล้ายวันเกิด วันครบรอบต่างๆ ฯลฯ
     ปัจจุบันมีนักคิด นักประดิษฐ์สร้างสรรค์ออกมามากมาย หรือจะเป็นจากจินตนาการของตัวคนส่งเองก็มีไม่ใช่น้อย รูปแบบ ความสวยงามเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กน้อยที่ทำให้การ์ดนั้นดูน่าสนใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เป็นสาเหตุหลักให้ผู้รับยังคงเก็บการ์ดใบหนึ่งไว้ทั้งที่เวลาผ่านมาเนิ่นนานแล้ว น่าจะมาจากความตั้งใจ ความทรงจำและความหมายดีๆ ที่ผู้ให้ฝากมากับการ์ดใบนั้นมากกว่างที่เป็นการ์ดทั่วไป การ์ดอิเล็กทรอนิกส์
     Pop-up คือ สิ่งที่มันโดดขึ้นมา หรือผลุบโผล่ขึ้นมา และสามารถดึงดูดความสนใจของเราได้
     การ์ด Pop-up ก็คือการ์ดที่พอเปิดขึ้นมาดูแล้ว จะพบว่ามีรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่น่าสนใจโผล่ขึ้นมาจากการ์ดนั้น มักเป็นกระดาษที่ตัดแยกออกมาให้เห็นความนูนเด่นออกมาในลักษณะของภาพสามมิตินั่นเอง ทำให้สร้างความน่าดึงดูดใจได้มากทีเดียว และเมื่อปิดภาพนั้นก็จะกลับไปอยู่ในที่เดิม ซึ่งสามารถถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ส่งผ่านความสุขแบบจับต้องได้ ให้ประทับในความทรงจำของใครบางคนที่ได้รับมันไป โดยอาจส่งในเทศกาลแห่งความสุข อย่างเช่นวันคริสต์มาส วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทการ์ด โดยปกติจะเป็นวัตถุที่ทำมาจากกระดาษบางๆ หรือพลาสติก ภายในจะมีรูปภาพ มีถ้อยคำดีๆ เนื่องในโอกาสต่างๆ รูปแบบของการ์ดมีทั้งที่เป็นการ์ดทั่วไป การ์ดอิเล็กทรอนิกส์ การ์ดแบบมีเสียงเพลง การ์ด pop up การ์ดทุกแบบล้วนมีสเน่ห์ในตัวของมันเองที่เรียกรอยยิ้มได้เสมอ
     Pop-up คือ สิ่งที่มันโดดขึ้นมา หรือผลุบโผล่ขึ้นมา และสามารถดึงดูดความสนใจของเราได้
     การ์ด Pop-up ก็คือการ์ดที่พอเปิดขึ้นมาดูแล้ว จะพบว่ามีรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่น่าสนใจโผล่ขึ้นมาจากการ์ดนั้น มักเป็นกระดาษที่ตัดแยกออกมาให้เห็นความนูนเด่นออกมาในลักษณะของภาพสามมิตินั่นเอง ทำให้สร้างความน่าดึงดูดใจได้มากทีเดียว และเมื่อปิดภาพนั้นก็จะกลับไปอยู่ในที่เดิม ซึ่งสามารถถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ส่งผ่านความสุขแบบจับต้องได้ ให้ประทับในความทรงจำของใครบางคนที่ได้รับมันไป โดยอาจส่งในเทศกาลแห่งความสุข อย่างเช่นวันคริสต์มาส วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทน์ ฯลฯ หรือจะวันสำคัญของคนสำคัญ เช่น วันคล้ายวันเกิด วันครบรอบต่างๆ ฯลฯ
     ปัจจุบันมีนักคิด นักประดิษฐ์สร้างสรรค์ออกมามากมาย หรือจะเป็นจากจินตนาการของตัวคนส่งเองก็มีไม่ใช่น้อย รูปแบบ ความสวยงามเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กน้อยที่ทำให้การ์ดนั้นดูน่าสนใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เป็นสาเหตุหลักให้ผู้รับยังคงเก็บการ์ดใบหนึ่งไว้ทั้งที่เวลาผ่านมาเนิ่นนานแล้ว น่าจะมาจากความตั้งใจ ความทรงจำและความหมายดีๆ ที่ผู้ให้ฝากมากับการ์ดใบนั้นมากกว่า
 
น์ ฯลฯ หรือจะวันสำคัญของคนสำคัญ เช่น วันคล้ายวันเกิด วันครบรอบต่างๆ ฯลฯ
     ปัจจุบันมีนักคิด นักประดิษฐ์สร้างสรรค์ออกมามากมาย หรือจะเป็นจากจินตนาการของตัวคนส่งเองก็มีไม่ใช่น้อย รูปแบบ ความสวยงามเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กน้อยที่ทำให้การ์ดนั้นดูน่าสนใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เป็นสาเหตุหลักให้ผู้รับยังคงเก็บการ์ดใบหนึ่งไว้ทั้งที่เวลาผ่านมาเนิ่นนานแล้ว น่าจะมาจากความตั้งใจ ความทรงจำและความหมายดีๆ ที่ผู้ให้ฝากมากับการ์ดใบนั้นมากกว่า
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น